Hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) tại Trạm thu phí An Sương – An Lạc đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt tại Quyết định số 5184/QĐ-UBND ngày 03/10/2017. Sau khi hoàn chỉnh thủ tục đầu tư, đơn vị thi công đã thi công hơn 3 tháng và 2 tháng chạy thử nghiệm nội bộ, đúng 9h ngày 27/10/2018, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO đã đưa hệ thống tự động không dừng (ETC) vào hoạt động chính thức. Hệ thống Trạm thu phí An Sương – An Lạc gồm (01 Trạm thu phí chính và 05 Trạm phụ); và được bố trí như sau:

+ Tại trạm thu phí chính (Lý trình Km1906+700 Quốc lộ 1) bố trí 02 làn thu phí tự động cho mỗi chiều; Các làn còn lại áp dụng thu hỗn hợp (Tự động đối với xe mua vé tháng và một dừng với các phương tiện mua vé lượt);

+ 05 Trạm phụ (01-Trạm Đường số 7-M1; 02-Trạm Ngã tư Gò Mây; 03- Trạm Ngã ba Tân Kỳ Tân Quý; 04- Trạm Ngã tư Hương Lộ 2; 05- Trạm Ngã tư Bà Hom); Áp dụng thu phí Hỗn hợp: Tự động và một dừng tại tất cả các làn;

3

Hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại trạm đã hoàn thiện và nối mạng với các cơ quan chức năng nên việc thu phí qua trạm đảm bảo minh bạch, chính xác...

Việc đưa hệ thống thu phí tự dộng đưa vào hoạt động, nhằm đạt được mục tiêu:

+ Hạn chế ùn tắc giao thông cục bộ, nâng cao năng lực thông hành tại trạm thu giá đường bộ An Sương – An Lạc trên tuyến Quốc lộ 1, hạn chế tình trạng các phương tiện dừng chờ gây ô nhiễm môi trường do khí thải giao thông, tiết kiệm nhiên liệu;

+ Nâng cao chất lượng khai thác và phục vụ trực tiếp cho tuyến Quốc lộ 1 đoạn An Sương – An Lạc;

+ Quản lý thống nhất thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên địa bàn thành phố trên cơ sở ứng dụng giải pháp công nghệ thu giá điện tử tự động không dừng liên trạm, thanh toán liên ngân hàng. Góp phần thúc đẩy phương thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt, phù hợp với định hướng phát triển hệ thống giao thông thông minh (ITS) triển khai theo Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg ngày 27/3/2017 của Thủ tướng chính phủ về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng trong tương lai.

Ngoài ra còn giúp nhà đầu tư minh bạch hóa quá trình đầu tư xây dựng và khai thác dự án BOT....đồng thời tăng cường công tác quản lý cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền...

Trong giai đoạn 1, IDICO-IDI đã hoàn chỉnh 17 làn thu phí tự động ETC bao gồm 4 làn tại Trạm chính và 13 làn tại Trạm phụ.

IMG 5257

Sau khi đưa hệ thống thu phí tự động (ETC) giai đoạn 1 vào hoạt động chính thức, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2, lắp đặt hoàn chỉnh thiết bị thu phí tự động cho 4 làn còn lại tại trạm thu phí chính, nâng tổng số làn thu phí tự động toàn trạm lên 21 làn (8 làn tại trạm chính và 13 làn tại 5 trạm phụ). Dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng cuối tháng 12/2018.

4

Hệ thống camera, màn hình, mạng nối kết bảo đảm kiểm soát chính xác đến từng loại xe ( ảnh chụp tại phòng Giám sát Hậu Kiểm sáng ngày 27/10/2018)

IMG 5268

Giám đốc Nguyễn Hồng Ninh trả lời các cơ quan báo đài về việc đưa hệ thống thu phí không dừng ETC vào hoạt động (ảnh chụp 27.10.2018)